สวนสมุนไพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ จังหวัด ระยอง
จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบดังกล่าวว่าจัดอยู่ในประเภทใด
- แหล่งการเรียนรูัตลอดชีวิต
- แหล่งการเรียนรูัตลอดชีวิต
องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้นั้นๆ
สวนสมุนไพรแห่งนี้แบ่งส่วนจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
สวนสมุนไพรแห่งนี้แบ่งส่วนจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่
นิทรรศการภายใน อาคารเฉลิมพระเกียรติ 50 พรรษา และ สวนสมุนไพร ซึ่ง ถือเป็นแหล่งรวบรวมพืชพันธุ์สมุนไพรมากกว่า 260 ชนิด จัดกลุ่มและจำแนกตามสรรพคุณในการรักษาตามคัมภีร์ยาไทยโบราณ 20 กลุ่มอาการ
กลุ่มเป้าหมาย/กลุ่มผู้เรียนหลัก
ประชาชนทุกเพศทุกวัย ที่สนใจในเรื่องของสมุนไพร
วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนเป้าหมาย

รถรางใช้ ก๊าซ NGV คอยบริการนำชมบรรยากาศโดยรอบสวน พร้อมกับวิทยากรที่จะคอยอธิบายถึงส่วนต่างๆ ภายในสวน ซึ่งแบ่งสัดส่วนไว้อย่างน่าสนใจ ด้วยการจำแนกคุณลักษณะและสรรพคุณทางยาของ พืชสมุนไพร ที่ใช้ในการรักษา เป็นต้นว่า พืชสมุนไพรแก้โรคผิวหนัง กลุ่มยาบำรุงหัวใจ กลุ่มยาบำรุงเลือด กลุ่มยาแก้ไข้ กลุ่มยาถอนพิษ กลุ่มยาบำรุงกำลัง และอื่นๆ เราจึงได้เห็นหน้าตาของ พืชสมุนไพร แต่ละชนิด นิทรรศการต่างๆ ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรตินำเสนอผ่านสื่อสมัยใหม่ได้อย่างน่าสนใจ -
การเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียนป้าหมาย
จัดพืชสวนสมุรไพรที่มีสรรพคุณเหมือนกัน หรือคล้ายกันอยู่ในบริเวณเดียวกัน
ในอาคารจัดนิทรรศการ = แบ่งแยกสมุนไพรชนิดต่างๆออกเป็นหมวดหมู่และอธิบายถึงความประโยชน์
แหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวเหมาะกับการศึกษาระบบใด
-1.สวนสมุนไพร = การศึกษาตามอัธยาศัย
2.ในอาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ = การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
-1.สวนสมุนไพร = การศึกษาตามอัธยาศัย
2.ในอาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ = การศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ การศึกษาตามอัธยาศัย
กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียนเรียนรู้เพื่อ
ความรู้ความเข้าใจ
สวนสมุนไพร
สวนสมุนไพร
ประชาชนหรือบุคคลทั่วไป ที่สนใจในเรื่องสมุนไพร หรือ พรรณไม้ต่างๆ สามารถมาหาความรู้เพิ่มเติม
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ
เป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้
ทักษะ
สวนสมุนไพร
ทักษะ
สวนสมุนไพร
ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการสามารถเพิ่มทักษะและเข้าใจการใช้สมุนไพรมากขึ้น
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ
ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการจะได้รับการปลูกจิตสำนึกให้อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดี และเห็นคุณค่าของสมุนไพรใกล้ตัว
ประชาชนสามารถหาข้อมูลเพื่อนำไปประกอบอาชีพที่สุจริตได้ เช่น การปลูกพืชสมุนไพรเพื่อนำไปขาย
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ
อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ
สามารถนำความรู้ของนักวิจัยและสร้างอาชีพที่ มั่นคง
ความบังเทิงสันทนาการ
ความบังเทิงสันทนาการ
สวนสมุนไพร

อาคารเฉลิมพระเกียรติ ๕๐ พรรษา จัดนิทรรศการ
จัดกิจกรรมตามวันสำคัญต่างๆ หรือเป็นแหล่งเรียนรู้จากนิทรรศการได้อย่างเพลิดเพลิน
นอกจากนี้ทางส่วนสมุนไพรฯ ยังได้จัดให้มีร้านค้าส่วนบริการ ได้แก่ ร้านอาหารเครื่องดื่ม ร้านขายของที่ระลึก และร้านนวดเพื่อสุขภาพ เพื่อบริการนักท่องเที่ยวทั่วไป
ที่มา: http://www.thaiticketmajor.com http://www.thairayong.com/herb_garden/
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
จากแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบให้แบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ดังกล่าวจัดว่าอยู่ในประเภทใด
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่
จากแหล่งการเรียนรู้ตัวอย่างให้นิสิตประเมินแหล่งการเรียนรู้ในประเด็นดังต่อไปนี้
องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้
เป็นแหล่งเรียนรู้การใช้ชีวิตสัตว์ป่า เช่น การดำรงชีวิตของสัตว์แต่ละชนิด
ใคร คือ กลุ่มเป้าหมายหลัก/กลุ่มผู้เรียนหลัก
บุคคลทั่วไป
วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
|
วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
มีผู้บรรยายนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ป่าประจำแต่ละจุด เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ฟังการบรรยาย
ความรู้และได้เห็นการดำเนินชีวิตของสัตว์ป่าไปพร้อมๆกัน
การเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ นอกระบบ ตามอัธยาศัย
เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ตามอัธยาศัย
กลุ่มเป้าหมาย/ผู้เรียน เรียนรู้เพื่ออะไร
ความรู้ ความเข้าใจ
เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตของสัตว์ป่า
ความบันเทิง สันทนาการ
การแสดงจากสัตว์ที่ได้รับถูกฝึกนำมาจัดการแสดง เพื่อให้ผู้ชมเกิดความบันเทิง
ที่มา:http://www.journeytothejungle.com/thai/
http://www.thai-tour.com/thai-tour/east/chonburi/data/message_zoo_kaokiew.htm
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น