วันพุธที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หอศิลปะและวัฒนธรรมภาคตะวันออก มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี



       แหล่งเรียนรู้ หมายถึง แหล่งข้อมูล ข่าวสาร ความรู้และประสบการณ์ทั้งหลายที่สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดความรู้ได้ด้วยตนเอง จากการได้คิดเอง ปฏิบัติเอง และสร้างความรู้ด้วยตนเอง ตามอัธยาศัยและต่อเนื่อง จนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และสุดท้ายก็เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

ความสำคัญของแหล่งเรียนรู้

1. เป็นแหล่งรวมขององค์ความรู้ อันหลากหลายพร้อมที่จะให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยกระบวนการ  จัดการเรียนรู้ที่แตกต่างกันของบุคคลและเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

2. เป็นแหล่งเชื่อมโยงให้สถานศึกษาและชุมชนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน ทำให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาแก่บุตรหลานของตนเอง

3. เป็นแหล่งข้อมูลที่มำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข เกิดความสนุกสนานและมีความน่าสนใจที่จะเรียนรู้ไม่เกิดความเบื่อหน่าย

4. ทำให้ผู็เรียนเกิดการเรียนรู้จากการได้คิดเอง ปฏิบัติเองและสร้างความรู้ด้วยตนเอง ขณะเดียวกันก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมและสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

5. ทำให้ผู้เรียนได้รับการปลูกผังให้รู้และรักท้องถิ่มของตนเอง มองเห็นคุณค่าและตระหนักถึงปัญหาในชุมชนของตน พร้อมที่จะเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

คุณลักษณะของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้

1. แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่แท้จริงต้องสามารถสัมผัสกับบรรยากาศและสถานการณ์จริง
 
2. เอื้อประโยชน์ต่อกระบวนการเรียนรู้ซึ่งการเรียนรู้นั้นเกิดได้กับผู้เู้รียนทุกคน ทุกเวลา มี
ความหมาย มีความหลากหลาย

3. สามารถเน้นทักษะและนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ผู้เู้รียนมีอิสระในการตัดสินใจ คิดริเริ่มและ
ปฏิบัติได้อย่างมีความสุข
 

ประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้

ประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้จำแำนกได้หลายประเภทตามทัศนะของนักการศึกษาแต่ที่
เด่นชัดจำแนกเป็น 4 ประเภทใหญ่คือ

     1.  แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทบุคคล หมายถึง บุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม มีผลงานได้รับ
การยกย่อง เป็นที่ยอมรับของสังคมซึ่งถือเป็นตัวอย่างด้านแบบกับบุคคลรุ่นหลังสืบไปในหลายสาขาอาชีพ
      2. แหล่งเรียนรู้ประเภทสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ห้องสมุด โบราณสถาน โรงงาน สวนหย่อม เขื่อน หอศิลป์ ฯลฯ
      3. แหล่งเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ เช่น ภูเขา ป่า ไม้ พืช ดิน หิน แร่ เกาะ แม่น้ำ ห้วย หนอง ฯลฯ
     4. แหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรมทางสังคม ประเพณี และความเชื่อ เช่น ขนบธรรมเนียมประเพณี การละเล่น ฯลฯ
     หอศิลปะและวัฒนธรรมภาคตะวันออก เป็นแหล่งการเรียนรู้ เพราะเป็นแหล่งการเรียนรู้ประเภทสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่ และก่อให้เกิดการเรียนรู้ของกลุ่มเป้าหมาย โดยหอศิลปะและวัฒนธรรมภาคตะวันออกมีทรัพยากรที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้ คือ การจัดแสดงนิทรรศการของมนุษย์เกี่ยวกับการดำรงชีวิต ความเป็นอยู่ของมนุษย์ในสมัยนั้น ดังนั้นการแบ่งประเภทของแหล่งการเรียนรู้ต้องคำนึงถึง"สิ่งที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้" เป็นสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น